Taylor Swift đã và đang phát hành sản phẩm của mình trên nhiều thị trường khác nhau. Sự tinh tế và khéo léo trên thị trường Marketing như mê cung của cô chỉ có thể bị qua mặt bởi sự trôi chảy và uyển chuyển trong từng câu từ và lời nhạc mà cô thể hiện. Taylor không chỉ phi thường trong lĩnh vực âm nhạc mà ngay cả trong lĩnh vực Marketing cô ấy cũng thế.
Taylor Swift không còn là một cái tên xa lạ với chúng ta. Thời gian gần đây cái tên này liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông và dự kiến sẽ không hạ nhiệt trong tương lai.
Trên bảng xếp hạng âm nhạc uy tín Billboard, trong số 4 đĩa đơn trích từ album 1989, Taylor Swift đã có 3 đĩa đơn quán quân bao gồm: Shake It Off, Blank Space và mới nhất là Bad Blood. Sau khi MV bom tấn Bad Blood được tung ra, các thành tích đang đổ dồn về Swift, bao gồm: nhảy vọt từ số 53 lên số 1 Billboard, phá vỡ kỷ lục đoạn phim có nhiều lượt xem nhất trong ngày của Vevo (hơn 24 triệu lượt), đến nay có gần 107 triệu lượt xem trên YouTube, quán quân BXH nhạc số của Billboard và nhảy 31 bậc trên BXH của đài phát thanh.
Taylor Swift đã và đang phát hành sản phẩm của mình trên nhiều thị trường khác nhau. Sự tinh tế và khéo léo trên thị trường Marketing như mê cung của cô chỉ có thể bị qua mặt bởi sự trôi chảy và uyển chuyển trong từng câu từ và lời nhạc mà cô thể hiện. Taylor không chỉ phi thường trong lĩnh vực âm nhạc mà ngay cả trong lĩnh vực Marketing cô ấy cũng thế.
Hãy xem chúng ta có thể học được gì từ “giáo sư” Swift.
► BÀI HỌC THỨ NHẤT: ĐỪNG ĐI MỘT MÌNH
Taylor nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng cô cũng chẳng phải ai xa lạ với dân agency quảng cáo. Cô vừa mới bắt đầu hợp tác với Diet Coke trong một mẩu quảng cáo khá dễ thương có cảnh các chú mèo con. Nhưng ẩn sau sự vui tươi và đâu đâu cũng là mèo này là một chiến lược ẩn: một trong những bài hát của cô được phát làm nhạc nền. Nhạc album của cô chiếm trọng tâm ở phần kết của mẩu quảng cáo. Ngoài ra Taylor còn được lồng thêm tiếng của mình ở phần mời gọi mua album mới.
Bên cạnh đó, cô cũng đang có một sự án hợp tác với thương hiệu Target để đưa ra một phiên bản đặc biệt, bao gồm 3 bản thu riêng kèm với nội dung tặng thêm
Diet Coke - Taylor Swift Kittens http://bit.ly/1HG5hQ3
► BÀI HỌC THỨ HAI: XÂY DỰNG KỊCH BẢN TUNG HÀNG
Tại sao phải đợi báo chí đưa tin về bạn? Hãy tự tạo ra chương trình thông tin của riêng mình.
Tháng 8 vừa rồi, Taylor đã quay một chương trình dạng như một talk-show trên Yahoo với khán giả tại trường quay và chương trình được truyền hình trực tiếp cho cả thế giới. Trong show đó Taylor úp ở về album nhạc mới, cảm hứng từ đâu cô cho ra đời album này, và hé lộ cho khán giả vài cảnh quay trong một music video mới.
Nếu bạn là một fan thì chắc bạn đang ở trên thiên đường. Các thương hiệu khác có thể học hỏi điều này. Fan của bạn muốn biết về câu chuyện đăng sau sự ra đời sản phẩm. Không đâu xa, tập phim mà Apple làm cho Jony Ive là một chiến dịch thương hiệu điển hình.
Taylor Swift Worldwide Livestream on Yahoo HD | August 18, 2014 PART 1http://bit.ly/1GQBOH3
► BÀI HỌC THỨ BA: HÃY THỂ HIỆN NHỮNG GÌ TUYỆT VỜI VỀ SẢN PHẨM CỦA BẠN
Taylor bắt đầu giai đoạn tiền phát hành với cách cho “dùng thử sản phẩm / nghe thử” quen thuộc: ra mắt một music video. Vâng, bạn có thể “xem thử” bài hát miễn phí trên YouTube Vevo, cho đến nay thì chỉ có đâu chừng 185 triệu lượt xem thôi. Một mình đoạn video là một sản phẩm hoàn thiện và thông minh, trong đó cô nhảy nhót và chơi đùa trên nhiều nền nhạc khác nhau (như một cách gợi ý không tinh tế lắm về việc cô đang thay đổi dòng nhạc của mình). Và nước cờ xuất sắc nhất là ở cái kết của đoạn video khi mà cô và fan của mình đều xuất hiện trong đó.
Đúng vậy, fan của Taylor Swift được lựa chọn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, sau đó họ được nhận thư qua đường bưu điện và bây giờ học được biểu diễn với thần tượng của mình.
Taylor Swift - Shake It Off: http://bit.ly/1uP02eX
► BÀI HỌC THỨ TƯ: ĐỪNG KỲ VỌNG FAN CỦA BẠN CHỦ ĐỘNG TÌM ĐẾN BẠN – HÃY TÌM ĐẾN HỌ
Cách Taylor trò chuyện với fans của mình không đơn thuần là chat chit trên skype hay comment qua lại trên Twitter; mà cô ấy còn mời các fan thân yêu “đến chơi nhà”. Ý tưởng này được gọi là“Những buổi hẹn hò bí mật”.
Tại những buổi party mang đậm tính “nghe thử” như thế này, Taylor thường chơi những ca khúc trong album của mình, và thậm chí, cô còn chiêu đãi fan bằng bánh nướng cookies thơm ngon. Cô thường tổ chức những buổi tiệc này tại nhà riêng ở New York, Los Angeles and Rhode Island. Nếu party được cô thu xếp tổ chức tại Nashville, “phụ mẫu” của Taylor cũng sẽ tham gia chung vui cùng con gái, và họ cũng mời bà con thân thuộc ghé qua. Cô còn có một căn hộ được thuê tại Luân Đôn để mang ý tưởng này đến cho các fans tại Anh.
Và sau những buổi tiệc như vậy, bạn đoán xem có chuyện gì sẽ xảy ra? Những đại sứ fan thân thiện của quý cô nhạc đồng quê sẽ không thôi chia sẻ những câu chuyện về thần tượng của mình và món ăn tinh thần “sắp ra lò” của cô ấy.
► BÀI HỌC THỨ NĂM: KHÉO LÉO SỬ DỤNG TRUYỀN THÔNG TỔNG LỰC
Chiến lược khéo léo của Taylor đối với truyền thông đại chúng làm tôi liên tưởng đến cách hoà âm của Paul McCartney với các dòng nhạc cụ. Không có một loại nhạc cụ nào có thể làm khó được Paul. Và điều này cũng có thể ví von cho quý cô Taylor khi mà cô rất biết cách tận dụng các phương tiện truyền thông.
Để đánh vào nhận thức của số đông công chúng, Taylor sẽ chọn để xuất hiện trên các phương tiện có độ phủ rộng như: quảng cáo TV, quảng cáo trên báo chí và các banners. Phục vụ cho việc nghe thử sản phẩm âm nhạc của mình, Taylor sẽ quay film để up lên Internet và chọn xuất hiện trên một số bài PR. Ngoài ra, PR cũng được tận dụng trong các buổi talk-show và biểu diễn đột xuất. Cô ấy tận dụng video trên Internet để trình diễn những ca khúc nghe thử.
Đọc ở phần trên, ta sẽ thấy cách Taylor Swift tương tác với fans của mình chủ yếu là Skype và Twitter. Tuy nhiên, cô ấy cũng không bỏ quên Instagram và Tumblr, ngược lại, cô sử dụng chúng khá hiệu quả và thông minh. Trên Instagram, cô ấy “vén bước màn bí mật” của những ca khúc bằng cách post lời bài hát lên trên nền thiết kế kiểu nhật ký. Với Tumblr, bạn có thể dễ dàng follow xuyên suốt những câu chuyện mà cô ấy tường thuật lại như một hành trình của cuộc sống, có thực.
Và 1 điều cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, fans có thể thưởng thức những sản phẩm âm nhạc của cô ấy qua radio, bao gồm cả radio truyền thống lẫn radio online như Pandora.
KẾT: Như bạn đã thấy, có rất nhiều điều mà dân quảng cáo có thể học được từ cô nghệ sĩ đã đoạt giải Grammy này. Đến tận bây giờ, kế hoạch marketing ra mắt album mới của Taylor Swift không chỉ là kiệt tác, mà biết đâu được, nó sẽ tạo được kỷ lục bán đĩa mới.